Nên thờ Phật ở chính giữa, cúng Bồ Tát ở hai bên, cúng các Thần ngoài cùng, coi là kẻ bảo vệ bên ngoài cho Tam bảo, cũng nên để cho các Thần gần gũi với Tam bảo để tu học Phật pháp, tạo thiện duyên với đạo Phật. Chính giữa Phật A Di Đà, bên phải Bồ tát Địa Tạng, bên trái Bồ tát Quan Thế
Tục lệ tín ngưỡng của dân gian thường có
rất nhiều điều kiêng kị, nhưng đó không phải là tín ngưỡng Phật giáo
chân chính mà chỉ là những điều kiêng kị bị ngộ nhận là của Phật giáo.
Ví dụ như những cây hương thừa trong bát
hương nếu hàng ngày không thu gọn thì trở nên dơ bẩn và dễ gây cháy rất
nguy hiểm. Cho nên các bát hương đặt trước các tượng Phật trong chùa,
hàng ngày vào lúc sáng sớm đều cần phải thu gọn, giữ cho bát hương luôn
luôn sạch sẽ như mới thắp hương lần đầu.
Các nữ tín đồ thờ Phật tại nhà đến kỳ
kinh nguyệt thì không dám tới chùa lễ Phật, thậm chí không dám đến trước
bàn thờ Phật để thắp hương tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật.
Kỳ thực đó là điều kiêng kị của hàng quỷ
thần cấp thấp. Vì quỷ thần sợ máu bẩn nên hễ thấy máu bẩn thì dễ nổi
giận. Quỷ thần nghiện ăn máu, thấy máu là dấy lòng tham, nhưng máu kinh
nguyệt không phải là máu tươi nên quỷ thần có phản ứng như bị người ta
đùa bỡn làm nhục.
Do vậy, phụ nữ khi hành kinh vào các đền, miếu, điện thờ quỷ thần thì có thể bị hậu quả không tốt.
Còn như các Sa-di ni, Tỳ kheo ni, cùng
các Ưu bà di (nữ cư sỹ) ở gần đều sinh hoạt tại chùa, cùng các phụ nữ tu
hành hàng ngày làm bạn với kinh sách, tượng Phật và các pháp vật khác
của nhà chùa, từ xưa đến nay chưa từng thấy ai bị tai họa bởi vấn đề
xung khắc do kinh nguyệt gây ra cả.
Những người thờ Phật tại gia khi lập bàn
thờ Phật trước hết phải nhờ người làm lễ khai quang các tượng Phật, Bồ
Tát, lại phải chọn ngày tốt, hướng tốt. Đó cũng là do tín ngưỡng dân
gian hoặc phong tục dân gian.
Theo quan điểm “nhập gia tùy tục”
mà nói thì tục lệ đó cũng không có gì sai trái lắm. Làm lễ khai quang
là để tỏ ý thận trọng, chọn ngày chọn hướng là để tỏ ý cầu mong tốt
lành.
Nhưng theo quan điểm Phật giáo thì chư
Phật, Bồ Tát có ở khắp mọi nơi, không một chỗ nào không ứng hiện. Tất cả
mọi hướng đều có chư Phật, Tam bảo, Long thiên hộ pháp.
Như vậy, đương nhiên là không hề có
những vấn đề do tín ngưỡng dân gian tưởng tượng ra. Chỉ cần chọn một chỗ
nào mình cho là tôn quí nhất, rồi với tình cảm thành kính nhất và chọn
một thời điểm thích đáng nhất để đặt tượng thờ Phật là được.
Có người cho rằng có những bài chú, bài
kinh nào đó thì người tu tại gia không được niệm, hoặc có những bài chú,
bài kinh nào thì không được niệm vào một giờ nào đó.
Kỳ thực, với tấm lòng cung kính, tất cả
mọi bài kinh, chú đều có thể tụng niệm ở bất cứ nơi nào thanh tịnh. Tốt
nhất là trước khi tụng niệm nên rửa tay, súc miệng rồi đứng trước bàn
thờ thắp hương lễ Phật mà tụng niệm nhưng không nên nói người tu tại gia
không được tụng kinh nào đó hoặc không được niệm chú nào đó, trừ những
pháp môn quy định đặc biệt của Mật Tông thì không kể.
Trong một nhà cũng có thể có người tin
Phật, có người tin Thần, phải chăng có thể thờ chung cả Thần và cả Phật
trong cùng một bàn thờ ? Điều đó nên coi là không có vấn đề gì.
Nên thờ Phật ở chính giữa, cúng Bồ Tát ở
hai bên, cúng các Thần ngoài cùng, coi là kẻ bảo vệ bên ngoài cho Tam
bảo, cũng nên để cho các Thần gần gũi với Tam bảo để tu học Phật pháp,
tạ thiện duyên với đạo Phật.
Nếu đạt được sự thỏa thuận của cả nhà,
sau khi đã đổi ý mà tin theo Phật thì sẽ làm lễ cúng Thần, khấn cáo với
Thần rồi đem tượng (và đồ thờ) Thần cất đi, để tránh cúng thờ ngẫu tượng
quá nhiều sinh ra tạp loạn.
Có nhiều người không hiểu đối với tro
hương cùng các kinh sách, tượng và các pháp vật bị hư hỏng thì sẽ xử lý
như thế nào? Thậm chí có người mang đến giao cho nhà chùa.
Kỳ thực thì chỉ cần chọn chỗ đất trống
và đồ đựng sạch sẽ, bỏ các thứ đó vào rồi châm lửa đốt đi, đốt xong đào
lỗ chôn xuống đất là được. Những thứ làm bằng kim loại không đốt được
thì tìm chỗ cất kín, một thời gian sau sẽ xử lý thải bỏ như đối với đồ
đạc cũ kỷ rách nát khác.
Các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như
hoa, quả, nước trà v.v… thuộc các loại phẩm vật tiêu hao thì phải thay
đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem
dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn dùng, không nên vứt đi.
Những thứ bị ôi thiu, hư nát thì phải đổ bỏ đi như đổ rác. Còn như phẩm
vật bày cúng nên bày cúng đơn chiếc hay bày một đôi thì không có hạn chế
gì cả.
Xét về mỹ quan đối xứng mà nói thì nên
dùng một cặp đôi. Nhưng nếu vì tiền nong vật phẩm có hạn, hoặc do vị trí
chỗ bày biện không tiện, chỉ bày cúng đơn chiếc thì cũng không có gì là
không được. Còn về đồ cúng là những món gì, về nguyên tắc là tùy theo
chỗ tiền nong chi tiêu mà mình có thể lo liệu được, không bày biện rườm
rà mà cũng không cần phải phô trương.
Thời gian tu hành tại nhà thích hợp nhất
là vào lúc sáng sớm và buổi tối, lúc đó nhờ thân tâm thanh tịnh, thoải
mái. Như vậy mới có thể chuyên chú, thành tâm mà tu tập.
Nếu vì tính chất công việc làm ăn thì
đương nhiên có thể chọn những thời gian khác nhau. Tốt nhất là không lập
bàn thờ trong phòng ngủ, không nên ngồi tọa thiền, lễ Phật, tụng kinh ở
trên giường.
Nhưng nếu nhà ở chỉ có một phòng thì tốt
nhất là lúc bình thường lấy vải khăn che phủ tượng Phật. Khi nào lễ
Phật thì xếp dọn giường chiếu chỉnh tề, sạch sẽ rồi mới mở khăn tượng
Phật ra. Nếu giường làm lễ cúng được, coi đó cũng là một nơi để tu hành.
Nói tóm lại, lấy cái tâm thanh tịnh, cung kính để biểu thị mức độ trang trọng, nghiêm túc làm nguyên tắc.
Sau khi đã quy y Tam Bảo thì không được
quy y một tôn giáo nào khác, không được thờ phụng một đền miếu, đạo
tràng nào của tín ngưỡng dân gian. Tuy vậy vẫn phải giữ thái độ tôn kính
đối với các tín ngưỡng đó.
Khi đi vào các nhà thờ, đền miếu, đền
thần phải cúi người chắp tay chào hỏi. Không được coi việc thờ phụng đó
là đối tượng tín ngưỡng của mình, mà coi đó là cử chỉ để giữ quan hệ hữu
nghị.
Trước khi chưa có nhận thức xác thực đối
với Phật pháp thì không được đọc sách báo ngoại đạo, nếu không sẽ dẫn
đến sự chỉ dắt sai lầm về phương hướng.
| |
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét