Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có
những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ
rất là cảm động.
Cũng như có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâu dày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đã chỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau.
Các Thầy Sa môn thưa : Người này là đại hiếu .
Phật dạy : Chưa gọi là hiếu .
Phật bảo các Thầy Sa-môn : Xem người thế gian không có hiếu thảo , chỉ thế này mới gọi là hiếu : Hãy khuyên cha mẹ bỏ ác làm lành , thọ Tam quy giữ Ngũ giới . Dù cha mẹ sớm mai thọ trì quy giới , chiều về cõi chết , đối với ơn nặng cha mẹ nuôi dưỡng , cũng gọi tạm đền” .
“ Người con nào giàu có mà không biết hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ đó là cửa ngõ đưa đến bại vong” .
Cũng như có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâu dày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đã chỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau.
Hay nói rõ hơn, đức Phật đã đưa ra tiêu chuẩn đối với một người con
được gọi là hiếu đạo thì phải hội đủ cả hai mặt sự và lý. Sự là hình
thức báo đáp bên ngoài, là lo lắng, chăm nom phụng dưỡng cha mẹ khỏi mọi
điều thiếu thốn về vật chất; luôn tôn trọng kính lễ cha mẹ và không
được làm cho cha mẹ phiền lòng. Lý là chăm lo đời sống tâm linh cho cha
mẹ. Hướng cha mẹ phát khởi thiện tâm, gieo tạo phước lành, tu theo chánh
đạo; là làm sao cho cha mẹ hiểu rõ đường lành, tin sâu nhơn quả, thoát
ngoài vòng mê tín, ra khỏi luân hồi nghiệp báo, đạt được an lạc giải
thoát trong hiện tại và tương lai.
Nói cách khác, một đời sống hiền thiện chính là hiếu hạnh, là phát tâm báo ân. Còn như làm điều tà ác, không tu dưỡng đạo đức là bất hiếu.
Theo quan điểm của Phật giáo, thiện là không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không nói hai lưỡi, không nói lời độc ác, không nói lời phù phiếm, không tham , không sân, không si, có chánh kiến. Ngược lại là bất thiện. Mà tham, sân, si chính là gốc rễ của bất thiện.
Cho nên người tu học Phật pháp phải thấy rõ điều này để biết cách áp dụng lời Phật dạy vào đời sống sinh hoạt của chính mình, để mỗi ngày bớt tham, sân, si, thăng tiến trên đường đạo. Được như vậy mới thật sự là người con hiếu đạo.
Trong đạo Phật, vấn đề hiếu đạo được đề cập trong nhiều trong kinh tạng Pali của Phật giáo nguyên thủy và Hán tạng của hệ phái Bắc tông như: kinh Trường Bộ, kinh A Hàm, kinh Báo Ân, kinh Vu Lan Bồn, kinh Hiếu Tử, kinh Tâm Địa Quán…
Ở đây, chúng tôi sưu tập lại một số ít trong rất nhiều pháp thoại đức Phật thuyết về công ơn cha mẹ và cách thức đáp đền của con cái đối với cha mẹ hầu chia sẻ cùng các bạn.
Phật dạy:
“Cùng tột điều thiện không gì hơn hiếu
Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu”.
- Nếu cha mẹ chưa có niềm tin, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm tin tưởng tam bảo.
- Nếu cha mẹ xan tham, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm bố thí.
- Nếu cha mẹ theo điều ác, phải khuyết khích cha mẹ hướng về đường thiện.
- Nếu cha mẹ theo tà kiến, phải khuyết khích cha mẹ trở về với chánh kiến.
Làm được như vậy là trả ơn cha mẹ đúng với chánh pháp, khiến cha
mẹ không những được an vui trong hiện tại, mà còn gieo phước lành trong
tương lai”.Nói cách khác, một đời sống hiền thiện chính là hiếu hạnh, là phát tâm báo ân. Còn như làm điều tà ác, không tu dưỡng đạo đức là bất hiếu.
Theo quan điểm của Phật giáo, thiện là không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không nói hai lưỡi, không nói lời độc ác, không nói lời phù phiếm, không tham , không sân, không si, có chánh kiến. Ngược lại là bất thiện. Mà tham, sân, si chính là gốc rễ của bất thiện.
Cho nên người tu học Phật pháp phải thấy rõ điều này để biết cách áp dụng lời Phật dạy vào đời sống sinh hoạt của chính mình, để mỗi ngày bớt tham, sân, si, thăng tiến trên đường đạo. Được như vậy mới thật sự là người con hiếu đạo.
Trong đạo Phật, vấn đề hiếu đạo được đề cập trong nhiều trong kinh tạng Pali của Phật giáo nguyên thủy và Hán tạng của hệ phái Bắc tông như: kinh Trường Bộ, kinh A Hàm, kinh Báo Ân, kinh Vu Lan Bồn, kinh Hiếu Tử, kinh Tâm Địa Quán…
Ở đây, chúng tôi sưu tập lại một số ít trong rất nhiều pháp thoại đức Phật thuyết về công ơn cha mẹ và cách thức đáp đền của con cái đối với cha mẹ hầu chia sẻ cùng các bạn.
Phật dạy:
Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu”.
(Kinh Nhẫn Nhục)
“Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng sanh lang thang trong nẻo luân
hồi, bỏ thân này nhận thân khác, sinh đi sinh lại bao lần, sữa mẹ mà
chúng ta đã uống còn nhiều hơn nước trong bốn biển”.
(Kinh Tương Ưng)
“Này các tỳ kheo!Có hai người mà các thầy không thể nào đền ơn cho
hết được, đó là cha và mẹ. Nếu có kẻ vai trái cõng cha, vai phải cõng
mẹ, đi xa ngàn dặm, cung phụng đủ mọi thức ăn, đồ mặc, chăn nệm và thuốc
thang, thậm chí cha mẹ có tiểu tiện, đại tiện trên vai đi nữa, cũng
chưa trả được ân sâu cha mẹ. Các thầy phải biết, ân cha mẹ nặng lắm,
bồng bế nuôi nấng, dưỡng dục đúng lúc, làm cho ta trưởng thành. Vì thế,
mà biết ân đó khó trả. Do vậy, người con hiếu thảo muốn báo đáp công ơn
cha mẹ đúng chánh pháp cần phải thực hành những việc sau đây:- Nếu cha mẹ chưa có niềm tin, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm tin tưởng tam bảo.
- Nếu cha mẹ xan tham, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm bố thí.
- Nếu cha mẹ theo điều ác, phải khuyết khích cha mẹ hướng về đường thiện.
- Nếu cha mẹ theo tà kiến, phải khuyết khích cha mẹ trở về với chánh kiến.
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
“- Cung kính và vâng lời cha mẹ.
- Phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu.
- Giữ gìn thanh danh truyền thống gia đình.
- Bảo vệ tài sản cha mẹ để lại.
- Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời”.
- Phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu.
- Giữ gìn thanh danh truyền thống gia đình.
- Bảo vệ tài sản cha mẹ để lại.
- Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời”.
(Kinh Trường Bộ)
“Vô thỉ là luân hồi. Này các tỳ kheo,
không dễ gì tìm được một chúng sanh trong một thời gian dài này lại
không một lần nào làm mẹ, làm cha”.
(Kinh Tương Ưng)
“Tất cả người nam là cha ta , tất cả
người nữ là mẹ ta . Bao nhiêu đời kiếp ta từ đó mà sanh ra , nên chúng
sanh trong sáu đường là cha mẹ của ta cả” .
(Kinh Phạm Võng)
“ Này các Thầy Tỳ Kheo ! Nếu người nào biết ơn và đền ơn cho dù ở
cách xa Ta ngàn dặm , nhưng ta vẫn xem người đó như đứng hầu gần bên Ta
. Còn nếu như người nào không biết ơn và đền ơn , cho dù người đó có
đứng hầu gần bên Ta nhưng Ta vẫn xem họ cách xa ngàn dặm” .
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
“ Nếu có người muốn được vua Phạm Thiên ở trong nhà , hãy hiếu
dưỡng cha mẹ , vua Phạm Thiên đã có ở trong nhà . Muốn có Đế Thích ở
trong nhà , hãy hiếu dưỡng cha mẹ , Đế Thích sẵn ở trong nhà . Muốn được
tất cả thiên thần ở trong nhà , chỉ cúng dường cha mẹ , tất cả thiên
thần đều ở trong nhà . Cho đến muốn cúng dường Thánh Hiền và Phật , chỉ
cúng dường cha mẹ , các vị Thánh Hiền và Phật đều ở trong nhà” .
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“ Phật hỏi các Thầy Sa môn : Con nuôi cha mẹ , lấy cam lồ trăm vị
làm thức ăn , dùng thiên nhạc làm vui tai , sắm y phục hảo hạng mặc nơi
thân , vai cõng cha mẹ đi khắp bốn phương , suốt đời phụng dưỡng như
vậy , đáng gọi là hiếu chăng ?Các Thầy Sa môn thưa : Người này là đại hiếu .
Phật dạy : Chưa gọi là hiếu .
Phật bảo các Thầy Sa-môn : Xem người thế gian không có hiếu thảo , chỉ thế này mới gọi là hiếu : Hãy khuyên cha mẹ bỏ ác làm lành , thọ Tam quy giữ Ngũ giới . Dù cha mẹ sớm mai thọ trì quy giới , chiều về cõi chết , đối với ơn nặng cha mẹ nuôi dưỡng , cũng gọi tạm đền” .
(Kinh Hiếu Tử)
Mẹ hiền còn sống là mặt trời giữa trưa chói sáng
Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn
Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ
Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u .
Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn
Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ
Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u .
(Kinh Tâm Địa Quán)
Vui thay hiếu kính Mẹ
Vui thay hiếu kính Cha
Vui thay kính Sa môn
Kính bậc Thánh vui thay .
Vui thay hiếu kính Cha
Vui thay kính Sa môn
Kính bậc Thánh vui thay .
“ Có hai hạng người , này các Tỳ Kheo , Ta nói không thể trả ơn
được . Thế nào là hai . Là Mẹ và Cha . Nếu một bên vai cõng cha , một
bên vai cõng mẹ , làm vậy cho đến trăm tuổi , nếu đấm bóp , thoa nước
tắm rửa , thoa gội , và dầu tại đấy có vãi tiểu tiện , đại tiện như thế ,
này các Tỳ Kheo cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha . Vì cớ sao ?
Vì rằng , này các Tỳ Kheo , cha mẹ đã làm nhiều cho con cái , nuôi nấng ,
nuôi dưỡng con khôn lớn , giới thiệu con vào đời” .
_ Bạch Đức Thế Tôn ! Đất trên đầu ngón tay Như Lai so với đất trên quả địa cầu thì quá ít .
_ Cũng vậy , này các Tỳ Kheo , những chúng sanh hiếu kính với cha mẹ thì quá ít , như đất trên đầu ngón tay của Ta , còn những chúng sanh không hiếu kính với cha mẹ lại quá nhiều như đất trên địa cầu” .
(Kinh Tăng Chi I)
“ Làm con đối với cha mẹ đem chút lễ mọn cúng dường thì được
phước vô lượng , trái lại làm ít điều bất thiện đối với cha mẹ tội cũng
vô lượng” .
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“ Thế Tôn lấy một ít đất để trên đầu ngón tay rồi hỏi các Thầy Tỳ
Kheo , đất trên đầu ngón tay Ta nhiều hay đất trên quả địa cầu này
nhiều ?_ Bạch Đức Thế Tôn ! Đất trên đầu ngón tay Như Lai so với đất trên quả địa cầu thì quá ít .
_ Cũng vậy , này các Tỳ Kheo , những chúng sanh hiếu kính với cha mẹ thì quá ít , như đất trên đầu ngón tay của Ta , còn những chúng sanh không hiếu kính với cha mẹ lại quá nhiều như đất trên địa cầu” .
(Kinh Tương Ưng)
“ Những đứa con bất hiếu , sau khi chết bị đọa vào địa ngục A tỳ ,
lửa dữ thiêu đốt , ăn hoàn sắt nóng , uống nước đồng sôi , gươm đao đâm
chém …. ngày đêm chết sống muôn lần , đến trăm ngàn kiếp không ngừng
một giây , sự hình phạt tại A tỳ ngục , rất nặng nề ngỗ nghịch song
thân” .
(Kinh Báo Hiếu)
“ Ta trong nhiều kiếp quá khứ , nhờ từ
tâm hiếu thuận , cúng dường cha mẹ , do công đức đó , nên sinh lên các
từng trời thời làm Thiên đế , xuống nhân gian thì làm Thánh Vương” .
(Kinh Hiền Ngu)
“ Thuở Phật còn tại thế có một vị chư Thiên đến hỏi : “ Bạch Đức Thế Tôn , làm sao để có được vận may ?”
Phật đáp :
“ Phụng dưỡng cha và mẹ là vận may tối thượng” .
_ “ Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế , gặp thời không có Phật , khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật vậy” .
(Kinh Hạnh Phúc)
“ Ta trải qua nhiều kiếp tu hành thành đạo là nhờ công ơn của cha mẹ nuôi dưỡng” .
(Kinh Phân biệt)
“ Thờ trời đất quỷ thần không bằng có hiếu với cha mẹ , vì cha mẹ là hai vị thần minh cao nhất trong các thần minh” .
(Kinh Tứ Thập Nhị Chương)
“ Hiếu hạnh đứng đầu trăm hạnh tốt . Hiếu cảm đến trời thì mưa
hòa gió thuận , hiếu cảm đến đất thì muôn vật hóa sinh , hiếu cảm đến
người thì mọi phúc tăng trưởng” .
(Khế kinh)
_ “ Ơn cha lành như núi Thái , nghĩa mẹ hiền sâu hơn biển cả . Nếu ta ở trong đời một kiếp , nói công ơn cha mẹ không thể hết” ._ “ Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế , gặp thời không có Phật , khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật vậy” .
(Kinh Tâm Địa Quán)
“ Cha mẹ là Phạm Thiên
Bậc đạo sư đời trước
Xứng đáng được cúng dường
Vì thương đến cháu con
Do vậy bậc hiền trí
Đảnh lễ và tôn trọng
Dâng thức ăn nước uống
Vải mặc và giường nằm
Thoa bóp cùng tắm rửa
Với sở hành như vậy
Đời này người hiền khen
Đời sau hưởng Thiên lạc” .
Bậc đạo sư đời trước
Xứng đáng được cúng dường
Vì thương đến cháu con
Do vậy bậc hiền trí
Đảnh lễ và tôn trọng
Dâng thức ăn nước uống
Vải mặc và giường nằm
Thoa bóp cùng tắm rửa
Với sở hành như vậy
Đời này người hiền khen
Đời sau hưởng Thiên lạc” .
(Kinh Hạnh Phúc)
“ Thế Tôn lại bảo A Nan
Ơn cha nghĩa mẹ mười phần phải tin
Điều thứ nhất giữ gìn thai giáo
Mười tháng trường chu đáo mọi bề
Thứ hai sanh đẻ gớm ghê
Chịu đau chịu khổ mỏi mê trăm phần
Điều thứ ba thâm ân nuôi dưỡng
Cực đến đâu, bền vững chẳng lay
Thứ tư ăn đắng uống cay
Để dành bùi ngọt đủ đầy cho con
Điều thứ năm lại còn khi ngủ
Ướt mẹ nằm khô ráo phần con
Thứ sáu sú nước nhai cơm
Miễn con no ấm chẳng nhờm chẳng ghê
Điều thứ bảy không chê ô uế
Giặt đồ dơ của trẻ không phiền
Thứ tám chẳng nở chia riêng
Nếu con đi vắng cha phiền mẹ lo
Điều thứ chín miễn con sung sướng
Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam
Tính sao có lợi thì làm
Chẳng màng tội lỗi bị giam bị cầm
Điều thứ mười chẳng ham trao chuốt
Dành cho con các cuộc thanh nhàn
Thương con như ngọc như vàng
Ơn cha nghĩa mẹ sánh bằng Thái sơn”.
Ơn cha nghĩa mẹ mười phần phải tin
Điều thứ nhất giữ gìn thai giáo
Mười tháng trường chu đáo mọi bề
Thứ hai sanh đẻ gớm ghê
Chịu đau chịu khổ mỏi mê trăm phần
Điều thứ ba thâm ân nuôi dưỡng
Cực đến đâu, bền vững chẳng lay
Thứ tư ăn đắng uống cay
Để dành bùi ngọt đủ đầy cho con
Điều thứ năm lại còn khi ngủ
Ướt mẹ nằm khô ráo phần con
Thứ sáu sú nước nhai cơm
Miễn con no ấm chẳng nhờm chẳng ghê
Điều thứ bảy không chê ô uế
Giặt đồ dơ của trẻ không phiền
Thứ tám chẳng nở chia riêng
Nếu con đi vắng cha phiền mẹ lo
Điều thứ chín miễn con sung sướng
Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam
Tính sao có lợi thì làm
Chẳng màng tội lỗi bị giam bị cầm
Điều thứ mười chẳng ham trao chuốt
Dành cho con các cuộc thanh nhàn
Thương con như ngọc như vàng
Ơn cha nghĩa mẹ sánh bằng Thái sơn”.
(Kinh Báo Ân)
“ Này các Tỳ Kheo , sữa mẹ mà các Thầy
thọ nhận nơi người mẹ từ vô lượng kiếp đến nay còn nhiều hơn nước của
đại dương . Quý Thầy nên biết sữa của người mẹ là những giọt máu kết
tinh thành những dòng sữa ngọt truyền đạt qua cho con , mỗi ngày đứa con
bụ bẫm lớn lên đã rút tỉa tàn phá thân hình của người mẹ khô gầy héo
mòn , chết sớm cũng vì con” .
(Kinh Tương Ưng)“ Người con nào giàu có mà không biết hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ đó là cửa ngõ đưa đến bại vong” .
(Kinh Đại Vân)
“ Người nào muốn báo ơn nghĩa to lớn cả cha mẹ , không có cách
nào hơn là phát tâm Bồ đề cầu giác ngộ , rồi tìm cách hướng dẫn người
thân của mình và chúng sanh đồng phát tâm Bồ đề , đó là cách báo ân rốt
ráo” .
(Kinh Phương Tiện Phật Báo Ân)
“ Người con chí hiếu dù có gặp đại nạn
như tai trời , ách nước , địa chấn…. sẽ thoát hiểm một cách an toàn. Nếu
giàu thì được hưởng trọn vẹn gia tài không bị nghịch cảnh, chướng duyên
, nội nghịch ngoại thù , luật vua phép nước , trộm cướp mất mùa… Nếu
nghèo thì đời sống trong sạch thanh nhàn, trời người yêu thương, danh
thơm xông khắp , không bị cảnh nợ nần khổ sở , ít bịnh tật , được tăng
tuổi thọ… Sau khi chết đuợc sanh Thiên”.
(Kinh Hạnh Phúc)
“Giữa các loài hai chân
Chánh giác là tối thắng
Trong các loài con cái
Hiếu thuận là tối thắng”.
Chánh giác là tối thắng
Trong các loài con cái
Hiếu thuận là tối thắng”.
(Kinh Tăng Chi I)
Như bài viết: “Lời Phật Dạy về công ơn cha mẹ“,
chúng ta đã thấy đức Phật nói thật cụ thể, rõ ràng về ơn cha nghĩa mẹ
và những phương cách báo hiếu thông thường mà ai cũng có thể làm được.
Rất mong rằng tất cả chúng ta đều ghi lòng tạc dạ, luôn nhớ nghĩ
đến ân nghĩa sinh thành sâu dày thâm trọng của cha mẹ để tìm cách đáp
đền trong muôn một.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét